image banner
Admin
Công đoàn Bình Phước tham gia hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng dịch Covid – 19
Lượt xem: 369

Công đoàn Bình Phước tham gia hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng dịch Covid – 19

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống, thu nhập của đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo từ các cấp công đoàn, tính đến ngày 8/4, có 81 đơn vị và doanh nghiệp có tổ chức công đoàn (74 doanh nghiệp và 26 cơ sở giáo dục ngoài công lập) với 2.881 lao động đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19. Nguyên nhân chính là do hầu hết các doanh nghiệp bị cắt đơn hàng đã được ký kết với những nước có vùng dịch nên các đơn hàng, hợp đồng giữa các đối tác bị ngừng hoặc không thực hiện được và việc thực hiện nghỉ tạm thời theo chỉ thị của Chính phủ đối với công tác phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên còn nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhưng chưa có thông báo cụ thể bằng văn bản, đang cùng với công đoàn cơ sở bàn bạc phương án hoặc chờ tình hình diễn biến của dịch bệnh. Do đó dự tính số lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp do ngừng hoạt động phải cắt giảm lao động, chấm dứt hợp đồng … dẫn đến giảm thu nhập sẽ lên tới khoảng 9.000 người. 

Trước tình hình đó, Liên đoàn Lao động tỉnh đã có văn bản chỉ đạo và kiểm tra, đôn đốc công đoàn các cấp tham gia xây dựng phương án, giám sát thực hiện chi trả lương và chế độ chính sách cho người lao động ngừng việc do ảnh hưởng dịch Covid-19; nắm chắc tình hình quan hệ lao động; phối hợp cơ quan chức năng giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn, tránh xảy ra tranh chấp lao động tập thể; căn cứ vào nguồn lực tài chính công đoàn và vận động xã hội hóa các hoạt động chăm lo, hỗ trợ đoàn viên công đoàn thuộc các đơn vị, doanh nghiệp gặp khó khăn do thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động, giải thể, phá sản, di dời nơi khác do dịch bệnh; tuyên truyền trong đoàn viên, người lao động hiểu rõ để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, thông tin kịp thời cho người lao động biết để an tâm lao động sản xuất, góp phần đảm bảo ổn định quan hệ lao động, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Không những vậy, LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo các cấp công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp, tùy điều kiện thực tế, vận động người lao động nỗ lực chung tay cùng doanh nghiệp vượt khó như đề xuất các giải pháp trông giữ con cho người lao động trong thời gian nghỉ học; đảm bảo việc làm thường xuyên, liên tục; xem xét, đề xuất giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp, hỗ trợ khó khăn… để đảm bảo thu nhập của người lao động; thống kê số đoàn viên, người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, có thai, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, giáo viên cơ sở ngoài công lập bị ảnh hưởng trực tiếp do dịch bệnh Covid-19 tại các doanh nghiệp, đề nghị UBND tỉnh xem xét hỗ trợ. Ngày 31/3/2020 sau khi nhận được công văn kiến nghị của doanh nghiệp về việc đề nghị các cấp, các ngành của tỉnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Ban thường vụ LĐLĐ tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ theo quy định đã có văn bản hướng dẫn công đoàn cơ sở tham gia cùng với doanh nghiệp các nội dung liên quan. Đồng thời có văn bản gửi các cơ quan chức năng phối hợp tháo gỡ khó khăn theo kiến nghị của doanh nghiệp.

Đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã và đang nỗ lực hết sức bằng nhiều giải pháp thiết thực cùng với cả hệ thống chính trị chung tay đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh Covid-19, cùng nhau vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất và đời sống.

                                                          Ban Tuyên giáo

Trang thông tin điện tử Công đoàn thị xã Chơn Thành

 Địa chỉ: đường Hồ Văn Huê, khu phố Trung Lợi, phường Hưng Long, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước

 Điện thoại: 

 Chịu trách nhiệm nội dung: Chủ tịch Công đoàn thị xã Chơn Thành

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị